Lợi ích to lớn từ yoga cho thai phụ

Lợi ích to lớn từ yoga cho thai phụ

Ai cũng biết yoga là bài tập rất tốt cho thai phụ, mang đến nhiều lợi ích cho các sản phụ nếu các mẹ biết lựa chọn các bài tập và thời điểm tập thích hợp.

Sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ sẽ bị mất máu nghiêm trọng và tiêu hao năng lượng lớn. Những bài tập yoga chính là giải pháp sẽ giúp cải thiện sức khỏe tốt, giúp vóc dáng thon thả hơn và tinh thần thoải mái hơn.

Lợi ích của yoga đối với sản phụ như thế nào?

Giảm cân và cải thiện vóc dáng sau sinh

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ sẽ bị tàn phá nặng nề. Nhiều mỡ thừa xuất hiện và tập trung ở vùng bụng, vùng eo khiến da chảy xệ, nhăn nheo, vóc dáng thô kệch.

Giảm cân sau sinh là điều chưa bao giờ dễ dàng, nếu giảm cân không đúng cách thì sẽ khiến sức khỏe người mẹ bị ảnh hưởng, thiếu sữa cho con bú, ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

Yoga là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả chị em có thể lựa chọn để giảm cân sau sinh.

Nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh

Sau khi sinh con, đặc biệt là sau sinh mổ thì cơ thể người mẹ sẽ trở nên suy nhược và gặp nhiều đau đớn. Sinh con xong, người mẹ lại phải dành thời gian chăm con, rất mệt mỏi và kiệt sức.

Lúc này, những bài tập yoga nhẹ nhàng sẽ giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể, giúp bạn giải phóng năng lượng, ăn ngon miệng và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Yoga giúp xương khớp khỏe hơn

Sau quá trình mang thai và sinh con, cột sống cũng như xương khớp của bà mẹ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những bài tập yoga sẽ là giải pháp giúp cột sống vững chắc hơn, cơ bắp linh hoạt và dẻo dai hơn.

Giúp tinh thần sảng khoái

Những động tác yoga sẽ giúp não bộ hoạt động hiệu quả, khí huyết được lưu thông và tinh thần sảng khoái hơn.

Những mẹ nào thường bị căng thẳng, stress sau sinh thì yoga chính là phương pháp hiệu quả giúp tinh thần thoải mái hơn.

Tăng cường hoạt động hệ cơ quan

Những bài tập yoga sẽ giúp các bộ phận trong cơ thể như tim và phổi hoạt động hiệu quả hơn, giảm khả năng mắc các bệnh về huyết áp, đường huyết,…

Yoga giúp tăng sự dẻo dai, linh hoạt của vai, lưng, giúp giảm đau lưng, đau cổ. Ngoài ra, Yoga còn giúp cơ bắp săn chắc hơn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Sau sinh bao lâu có thể tập yoga?

Trong bất kỳ trường hợp nào, tất cả những người mẹ vừa mới sinh con, dù là sinh thường hay sinh mổ, đều được khuyến cáo về việc cần phải có thời gian phù hợp để cơ thể có thể quay lại tập luyện yoga như bình thường.

Phụ nữ sau sinh mổ sẽ yếu hơn người sinh bình thường. Những chị em sinh thường chỉ cần 4-8 tuần để phục hồi và bắt đầu tập luyện thì phụ nữ sinh mổ cần ít nhất 4 tháng để vết mổ lành lại và ổn định trước khi tập.

Việc tập luyên với phụ nữ sinh mổ sẽ gây cảm giác hơi khó chịu và đau khi bắt đầu và nên nhẹ nhàng với các bài tập phục hồi trước. Bạn không nên tập quá sức, có thể gây tổn thương đến vết mổ đang trong quá trình lành.

Những lưu khi tập luyện cho phụ nữ sau sinh

  • Rèn luyện tính kiên nhẫn, vì tập yoga là bài tập đòi hỏi phải duy trì lâu dài và bền bỉ nên sẽ không thể thấy kết quả nhanh chóng được. Các mẹ nên chuẩn bị tâm lý để tránh bị nản nhé.
  • Nên bắt đầu từ việc tập thở đúng cách: Hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng. Hít sâu, thở dài để tăng lượng oxy và giảm lượng oxitcacbon bơm vào máu, múi cơ. Nhờ vậy bạn có thêm nhiều năng lượng để luyện tập hăng say hơn.
  • Tập luyện nhẹ nhàng từ đơn giản đến nâng cao. Nên tập theo sự hướng dẫn của HLV để có tư thế đúng và nhuần nhuyễn động tác. Khi đã làm quen với việc luyện tập, có thể tăng mức độ bài tập Yoga khó hơn và luyện tập tại nhà.
  • Không ăn uống trong vòng 4 tiếng trước khi tập đối với bữa ăn nhiều hoặc 2 tiếng với bữa ăn nhẹ. Đối với những người huyết áp thấp, có thể tránh chóng mặt do đói bằng cách uống sữa hoặc trà trước khi tập. Sau khi tập yoga xong, cần nghỉ nửa tiếng sau mới nên ăn uống.